Cách Trì Tụng Minh Chú
Thubten Chodron
Người ta nói rằng khi bạn đang nhập thất và đang tích lũy minh chú, bạn không tụng to để người ngồi bên cạnh có thể nghe thấy – ngay cả khi bạn đang nhập thất một mình. Bạn cũng không thường tụng với miệng hoàn toàn ngậm lại. Bạn tụng bằng miệng sao cho âm thanh ở giữa răng và môi. Nó không nên đi ra ngoài để người khác nghe thấy. Một số người cử động môi một cách rất ồn ào, vì vậy bạn phải cẩn thận về điều đó. Nếu điều đó làm người bên cạnh khó chịu thì bạn chỉ cần ngậm miệng lại và thực hiện trong im lặng. Thông thường, bạn sẽ làm điều đó bằng cách không tụng to các âm mà tụng nhỏ.
Sử dụng mala
Bạn sử dụng chuỗi của bạn để đếm các hạt. Một tràng hạt không phải để trang trí. Không phải là đi loanh quanh và cho mọi người thấy rằng bạn là một Phật tử. Và nếu bạn đeo tràng hạt , bạn nên đeo nó quanh cổ tay. Bạn không nên đeo nó quanh cổ như một chiếc vòng cổ.
Nếu bạn đi vệ sinh, bạn sẽ cởi nó ra. Bạn không mang tràng hạt vào phòng tắm. Tại tu viện này, chúng tôi không đeo tràng hạt theo bất kỳ cách nào vì tôi nghĩ cách đó rõ ràng hơn nhiều. Bởi vì tôi nhận thấy rằng đôi khi mọi người có thể rất gắn bó với chuỗi tràng hạt của họ và nói, “Hãy nhìn xem, tôi có chuỗi tràng hạt xinh đẹp này với tua rua xinh đẹp này, và những chuỗi hạt treo ở đây, và tôi đeo nó quanh cổ tay; nó gần như là đồ trang sức” – đồ trang sức nhân danh Pháp. Vì là tu sĩ, một trong những giới luật của chúng tôi là không đeo đồ trang sức, nên chúng tôi không đeo tràng hạt. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi không đeo đồng hồ ở Tu viện. Thường thì một chiếc đồng hồ, mặc dù là một thứ cần có, nhưng cũng có thể là một món đồ trang sức tô điểm cho cơ thể.
Trong mọi trường hợp, nếu bạn đang đếm túc số thì hãy sử dụng tràng hạt của mình. Bạn sử dụng mala của mình một cách rất lặng lẽ, bạn không bấm vào nó—tách, nhấp, nhấp—để mọi người trong phòng có thể nghe thấy. Nếu có một câu chú ngắn như om tare tuttare ture soha, nó sẽ trôi qua rất nhanh. Hãy theo dõi số lượng số tràng bạn đã tụng. Đôi khi có những những sợi dây nhỏ trên mala để đếm nhưng cách dễ dàng hơn là bạn có những viên sỏi nhỏ hoặc bất cứ thứ gì bạn có thể tìm thấy ở trước mặt. Với mỗi tràng, bạn chỉ cần di chuyển một viên sỏi từ bát này sang bát khác. Với một câu thần chú ngắn, vì nó trôi qua quá nhanh, chúng ta hãy tính ba chú cho mỗi hạt. Và bạn không cần phải di chuyển đậu, sỏi hoặc bất cứ thứ gì nữa.
Chú tâm khi trì tụng minh chú
Khi bạn trì tụng thần chú, hãy cố gắng giữ tâm bạn bàng sự quán tưởng. Như tôi đã nói, nếu cần chú tâm vào minh chú hơn thì hình ảnh sự quán tưởng sẽ làm nền ở phía sau. Nếu sự quán tưởng cần chú tâm vào nhiều hơn thì câu thần chú sẽ làm nền ở phía sau. Chúng ta có khả năng làm điều đó. Nó giống như xem TV. Đôi khi bạn xem hình ảnh và nghe nhạc nền. Khi âm nhạc rất thú vị thì bạn tập trung cho nghe nhạc và hình ảnh những người chơi nhạc cụ chỉ làm nền ở phía sau và bạn ít chú ý hơn.
Hãy duy trì tập trung vào những gì bạn đang làm. Nếu cố gắng tích lũy 100.000 câu thần chú thì khi bạn bị phân tâm hãy bắt đầu lại chuỗi tràng hạt đó. Ví dụ, nếu bạn ho hoặc ợ hơi, bạn sẽ bắt đầu lại. Nếu chúng ta tuân theo tất cả những điều đó thì có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ làm được nhiều hơn một mala! Vì vậy, tôi thường bắt đầu lại nếu sự mất tập trung thực sự nghiêm trọng. Bạn có thể trở nên nghiêm khắc với chính mình theo thời gian và bạn sẽ tập trung hơn; bạn thực sự định tâm ở việc trì tụng tốt hơn.
Những sai sót trong việc tụng niệm
Sau đó, khi kết thúc tụng thần chú, bạn thường trì tụng chú Vajrasattva để tịnh hóa mọi sai lầm mà bạn mắc phải khi trì tụng. Tôi nhớ khi lần đầu tiên tôi được hướng dẫn cách trì tụng thần chú trong khóa tu, họ nói: “Hãy chắc chắn rằng bạn đang trì tụng thần chú liên quan đến vị bổn tôn đó”. Tôi nghĩ: “Tất nhiên rồi! Làm sao có ai có thể trộn lẫn các câu thần chú được?!” Chà, qua nhiều năm, tôi đã phát hiện ra rằng bạn có thể đang thiền định về một vị bổn tôn này và trì tụng thần chú của một bổn tôn khác bởi vì bạn đang mất chánh niệm. Rõ ràng là bạn phải bắt đầu lại chuỗi tràng hạt đó bởi vì bạn thậm chí còn không thực hiện đúng chú Bổn tôn! Vì vậy, việc trì tụng thần chú Vajrasattva vào lúc cuối sẽ tịnh hóa những loại lỗi lầm đó.
Đôi khi, nếu đó là một câu chú dài, bạn có thể bỏ mất một phần hoặc cắt xén nó. Bạn có thể tụng, “Om tare tuttare mama ayur punye jnana…” và bạn quên, “Om tare tuttare TURE mama ayur punye jnana pushtim kuru soha.” Hoặc phần cuối của câu thần chú bị lược bỏ, “om tare tuttare ture mammm SOHA, om tare tuttare ture mammm SOHA,” và năm hoặc sáu âm tiết cuối cùng, hoặc ba hoặc bốn âm tiết được cô đọng lại. Bạn phải phát âm từng âm tiết rõ và đủ. Không nhất thiết phải như vậy, OM-TA-RE-TU-TA-RE… Nhưng, điều quan trọng là bạn phải nhập tất cả các âm tiết vào và chúng rõ ràng và không bị lầm bầm theo kiểu mọi thứ bị nén lại.
Nó tương tự như cách một số người lầm bầm khi nói chuyện. Khi họ nói một câu, bạn nhận được phần đầu tiên của câu, và phần cuối cùng biến đi đâu mất. Bạn cần hiểu được toàn bộ điều đó khi trì tụng thần chú.
Lược dịch: Hiếu Thiện (Lotsawa)
Nguồn: https://thubtenchodron.org/2011/01/focus-recitation/